Học cách học.

 
Kể từ hôm nay, blog sẽ có thêm một loạt bài mới : Cẩm nang và chiến lược dành cho học tập.
Hi vọng qua loạt bài này, các bạn sẽ rút ra được một cách học tốt nhất cho bản thân.


                                                   Chương 1: Chuẩn bị.
                                                   Phần 1: Học cách học.

Để tìm được cách học hiệu quả nhất, bạn cần hiểu rõ về:

  • Bản thân
  • Khả năng học của bạn
  • Cách học hiệu quả mà bạn đã từng dùng
  • Đam mê, kiến thức và môn bạn muốn học
  • Có thể bạn học Vật lí khá dễ dàng nhưng lại trật vật khi học đánh tennis (hoặc ngược lại).

Tuy nhiên, mọi việc học đều có điểm chung: đó là chúng bao gồm các bước cơ bản sau:
Có bốn bước cơ bản:
 Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây, từ đó bạn hãy vạch ra kế hoạch học tập cho bản thân.

1/ Bắt đầu với những kinh nghiệm đã có

Trước đây bạn đã học như thế nào? Bạn có:
 

  • Thích đọc không? Giải toán? Ghi nhớ? Diễn thuyết? Dịch? Nói trước đám đông?
  • Biết cách tóm tắt?
  • Tự đặt câu hỏi cho những gì bạn đã học
  • Ôn tập kiểm tra?
  • Có các thông tin từ các nguồn khác nhau?
  • Thích yên tĩnh hay thích học theo nhóm?
  • Cần nhiều tiết học ngắn hay chỉ một tiết học dài?
  • Thói quen học của bạn là gì? Những thói quen đó đã bao giờ thay đổi chưa? Phương pháp nào hiệu quả nhất? Kém hiệu quả nhất?
  • Bạn cảm thấy thoải mái với cách trình bày kiến thức nào nhất? Qua bài kiểm tra viết, bài thi học kỳ hay thi vấn đáp?
  • 2/ Liên hệ với việc học hiện tại

  • Tôi thích học cái này đến mức nào?
  • Tôi muốn dành bao nhiêu thời gian cho việc học này?
  • Điều gì có thể chi phối thời gian của tôi?
  • Những điều kiện hiện tại có thuận lợi để hoàn thành mục đích không?
  • Tôi có thể kiểm soát được gì và điều gì tôi không kiểm soát được?
  • Liệu tôi có thể thay đổi những điều kiện để thành công không?
  • Điều gì ảnh hưởng đến sự đam mê của tôi cho công việc này?
  • Tôi đã có một kế hoạch cụ thể nào chưa? Và kế hoạch học tập đó có tính đến những kinh nghiệm đã có và hiện tại chưa?
  • 3/ Cân nhắc quá trình và vấn đề :

  • Tiêu đề là gì?
  • Các key word có bật ra ngay không?
  • Tôi có hiểu không?
  • Tôi đã có những hiểu biết gì về vấn đề này?
  • Tôi có biết các vấn đề liên quan không?
  • Những nguồn thông tin nào sẽ hữu ích?
  • Liệu tôi nên dựa vào một nguồn (ví dụ: sách giáo khoa) hay không?
  • Liệu tôi có cần các thông tin khác nữa không?
  • Khi tôi học, tôi có dừng lại và hỏi là liệu mình có hiểu những gì vừa học không?
  • Nên tiếp tục làm nhanh hơn hay chậm lại?
  • Khi tôi không hiểu, tôi có hỏi tại sao không?
  • Tôi có dừng lại và tóm tắt không?
  • Tôi có dừng lại và xem nó có logic không?
  • Tôi có dừng lại và đánh giá (tán thành hoặc bất đồng quan điểm?)
  • Hay tôi nên dành thời gian để nghĩ thêm và đọc lại sau?
  • Liệu tôi có cần thảo luận với bạn cùng học để “tiêu hóa” các thông tin này không?
  • Liệu tôi có cần sự giúp đỡ của một người hiểu biết, ví dụ: thầy cô giáo, thủ thư hay là một chuyên gia trong lĩnh vực này hay không?
  • 4/ Cùng nhìn lại

  • Tôi đã học đúng cách chưa?
  • Tôi đã có thể làm tốt hơn những gì?
  • Kế hoạch có tính đến sở trường hay sở đoạn của tôi chưa?
  • Tôi đã chọn điều kiện thích hợp chưa?
  • Công việc có thể coi là trót lọt chưa? Và tôi có nghiêm khắc với bản thân mình hay chưa?
  • Tôi đã thành công?
  • Nếu thành công, bạn nên ăn mừng đi!

    Đòn xem phần 2: Sắp xếp thời gian học.

    (Nguyễn Trung Hiếu)

    Gửi phản hồi

