Mưu sinh…


Tối – ngồi trong phòng đang gõ lách cách. Nghe bên ngoài cửa sổ lào xào tiếng cười, lạo xạo tiếng nói. Tò mò ngồi dậy mở cửa sổ, đứng ở lan can nhìn xuống quán ốc trước nhà.


Nhìn rồi thấy đau lòng quá đỗi. Mình từng thấy cảnh này rồi, cảnh những đứa trẻ thân hình còm nhom, nhỏ xíu con, mặc bộ đồ võ phục, đứng biểu diễn các màn rùng rợn cho khán giả xem. Chỉ khác là lần mình coi đầu tiên, là coi ở Trống Đồng, mua vé vào xem. Còn lần này, xem trực tiếp khỏi mua vé.Lần đầu tiên mình xem – lần ấy ngồi ở Trống Đồng, xem biểu diễn mà mình ngồi khóc tỉnh queo. Trời ơi! sao người ta ác với mấy đứa trẻ quá thể. Nhỏ xíu như thế mà bắt ngậm than vào cổ họng, nhỏ xíu như thế mà bị người ta dùng kiếm ghim đầy người. Dùng đinh đóng chỗ này chỗ kia, như cực hình vậy. Cũng chỉ để mua vui cho mọi người, cũng chỉ đem cái đau đớn thể xác để thỏa mãn con mắt và tiếng ầm ào từ hàng ghế khán giả với những tiếc mục độc đáo đáng đồng tiền. Lần ấy mình xem – mình hứa là không đi xem như thế nữa, chỉ bởi những mũi đinh đóng vào da thịt nhóc kia, chắc do sơ xuất kĩ thuật hay sao ấy. Mà từ chỗ đinh đóng vào người , máu cứ túa ra ràn rụa , máu túa ra đến nỗi, phải bê vào hậu trường và lấp vào tiết mục ấy là những tiết mục khác. Thấm cái câu sinh nghề tử nghiệp gì đâu. Tự mấy đứa nhỏ gồng lưng chịu đựng cũng chỉ là mua vui cho khán giả để kiếm những đồng bạc mưu sinh – đời sống khó khăn hay cái nghề nó thế, mình chẳng biết! (Vì lúc khóc, vừa xem vừa nghe điện thọai, vừa khóc rấm rứt . Khóc bù lu bù loa cho người gọi nghe được là mình đang xúc động dữ lắm rồi!>

Cứ ngỡ là không bao giờ xem những tiết mục hãi hùng vậy nữa! Thế mà tối nay mình xem không mất tiền. Chỉ cần mình đứng trên lan can, có thể mục kích rõ ràng. Chỉ khác lần này chỉ toàn nhóc nhỏ, chút xíu con, biểu diễn mà không có người lớn theo kèm. Khán giả thì ăn uống, cụng ly, cười nói ồn ào, mấy nhóc lạc lõng giữa mớ hổ lốn ấy. Làm gì kia chứ, đứng ngậm mấy cục than vào họng, cho người ta xem, cho người ta khoái chí mà cười. Làm gì kia chứ, cầm những cây kiếm tự đâm vào họng mình. Dù mình biết mấy cây kiếm này có bí quyết hết rùi, nhưng vẫn thấy sao sao ấy. Còn cục than đỏ rực bên bếp lò thì chắc không là giả đâu.

Nhìn mấy nhóc khẽ khàng luồn lách đến các bàn, để xin tiền xem biểu diễn mà thấy xốn con mắt quá. Thế mà lúc nào người ta cũng nói rằng, là trẻ em phải có quyền được bảo vệ, được yêu thương, được chăm sóc. Sao người ta không thấy có hàng đống hàng nhóm những trẻ phải dùng sự đau đớn của thân thể mình chỉ để kiếm tiền, kiếm cho ai, kiếm để làm gì? Quyền của chúng nó đâu hết rồi mà đám người lớn kia cứ cười hả hê khi thấy chúng biểu diễn những trò nguy hiểm đến tính mạng. Đêm tối thế này mà chúng còn lang thang để kiếm tiền, phải ngậm than, ngậm kiếm vào miệng, đóng đinh vào cơ thể. Những trò mua vui như cực hình địa ngục vậy mà đám người trần gian cười hả hê, nhìn bọn trẻ như thế bọn người lớn ấy vui lắm sao.

Vậy chẳng hóa ra chúng ta đang sống ở địa ngục hết sao, chỉ có sống ở địa ngục chúng ta mới bằng lòng nhìn những cảnh như thế thôi .

Xấu hổ làm sao – những đám lộn xộn ấy. Toàn là dân công chức, dân cà vạt , giày tây mà chẳng có cái ý thức nhân sinh. Cái kiến thức học hành các người từng học để làm gì mà đan tâm cười khi nhìn những đứa bé tự hành hạ thân thể mình. Sao các người độc ác như thế? Sao các người vô tâm như thế? Sao các người không nhìn những nhóc ấy mà tự xấu hổ. Con người khác đau thì không sao, con mình đau mình mới biết xót hay sao.
Tự dưng nhìn cảnh ấy làm gì – thấy mình xa lạ với cái cuộc sống này quá chừng chừng vậy không biết.

Nói vậy – viết vậy chứ cũng không biết để làm gì. Mình cũng là một kẻ hèn nhát giua những hèn nhát to lớn khác của đời sống.

Biết nghĩ khác thì sao – mình đã bỏ cái dự án vì trẻ em của mình đó thôi!

Trời ơi! cứ nghĩ đến nhóc nó ngậm cục than để mua vui mà tức không chịu nổi…

Hạnh Nguyễn

Gửi phản hồi

